Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2019

Kinh nghiệm lựa chọn đất nền sinh lời hiệu quả

Đất nền được đánh giá là loại hình bất động sản có tỷ suất sinh lời ấn tượng và phù hợp với nhiều đối tượng nhà đầu tư khác nhau.

Mặc dù trải qua nhiều biến động nhưng đất nền vẫn giữ vai trò quan trọng trong danh sách vàng của các nhà đầu tư. Nếu như một cá nhân băn khoăn chưa biết nên chọn phân khúc bất động sản nào để đầu tư thì đất nên sẽ là gợi ý hợp lý hàng đầu.

Theo các chuyên gia đã nhận định, giá trị của đất nền mang tính ổn định, có thể duy trì để sinh ra lợi nhuận lâu dài. Tuy nhiên, để dòng tiền vận hành tốt và tránh được rủi ro bởi “sốt ảo” hay thị trường đóng băng, nhà đầu tư nên biết những kinh nghiệm quý giá sau đây.

Chọn đất nền dựa trên đánh giá về vị trí

Không phải ngẫu nhiên mà trong thời gian qua, bất động sản vùng ven nhanh chóng trỗi dậy. Điểm chung của Bình Dương, Long An, Đồng Nai,... đều nằm ở yếu tố hạ tầng; sự nâng cấp hệ thống giao thông, mở rộng liên kết đã đưa những cái tên này trở này nơi nắm giữ vị thế quan trọng. Cũng chính nhờ hạ tầng, kinh tế có cơ hội khởi sắc, thu hút dân cư và tạo nên giá trị mới cho bất động sản.


Do đó, vị trí đất nền quyết định lớn đến khả năng thanh khoản và tiềm năng sinh lợi trong tương lai. Những nơi có giao thông từ mức trung bình trở lên, cư dân ổn định và có mật độ vừa phải đến cao,... sẽ chiếm ưu thế hơn so với những nơi “xa xôi hẻo lánh”. Thực tế cho thấy, các khu vực thuận tiện về di chuyển, hạ tầng chỉn chủ về lâu dài sẽ tạo hấp lực lớn cho cư dân, tiếp cận được số đông khách hàng; hoặc nếu dùng để an cư hay cho thuê thì cũng có được môi trường và mức giá tốt.

Một lưu ý rằng không nên quá đặt nặng vấn đề giá rẻ. Bởi vốn dĩ “tiền nào của nấy”, giá trị lô đất được đánh giá dựa trên tốc độ phát triển ở khu vực xung quanh. Do đó, nếu số tiền bỏ ra quá hời thì cũng đừng vội mừng bởi nguy cơ chôn vốn là khá cao.

Lời ngay ở thời điểm mua

Tỷ suất sinh lời ấn tượng là lý do lựa chọn đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư. Nhiều người cho rằng bán với mức giá chênh lệch so với số tiền ban đầu thì gọi là đầu tư có lời. Tuy nhiên, người có kinh nghiệm luôn đặt khoản tiền lời này ở giai đoạn đầu tiên - thương thảo giá. Thực tế, người mua hoàn toàn có thể săn được bất động sản với giá thấp hơn thị trường nếu như có sự khảo sát và thẩm định trước. Vốn dĩ, giá rao bán bao giờ cũng hô cao hơn để bù trừ trong quá trình thỏa thuận. Nếu nắm vững về diễn biến, so sánh mặt bằng giá xung quanh, người mua sẽ chủ động hơn và biết được số tiền bỏ ra liệu đã hợp lý hay chưa.

Luôn luôn thận trọng với pháp lý đất nền 


Khu đất đã có sổ đỏ, không vướng quy hoạch, có giấy phép xây dựng là những tài sản an toàn. Rủi ro lớn nhất cho nhà đầu tư là pháp lý dở dang, hứa hẹn pháp lý một cách mơ hồ và đặc biệt là vấn đề chung sổ. Sự nhập nhằng trong pháp lý dễ khiến nhà đầu tư mất trắng tài sản bởi tranh chấp, mâu thuẫn kéo dài, khó giải quyết.

Sử dụng thông minh đòn bẩy tài chính

Hiện nay, các ngân hàng thường áp dụng khoản vay lên đến 80% giá trị bất động sản. Như vậy chỉ cần sở hữu khoảng 20 - 30% tổng số vốn, người mua đã có cơ hội mua nhà, đất. Tuy nhiên, vay mua sao cho an toàn thì không hẳn nhà đầu tư nào cũng chú trọng. Nhiều cá nhân chạy theo lợi nhuận, đổ xô đi vay nhưng không tính đến câu chuyện lãi suất và áp lực chi trả mỗi tháng trong khi thu nhập lại có hạn. Vì vậy, ngưỡng an toàn cho các nhà đầu tư là áp dụng khoản vay từ 50% giá trị lô đất trở xuống.

Chọn mặt gửi vàng


Các chuyên gia khuyên rằng, với những doanh nghiệp không minh bạch về dự án thì tốt nhất nhà đầu tư không nên bỏ tiền vào. Tuy nhiên, thực tế thị trường lại có rất nhiều nhà đầu tư ham đất nền rẻ nên lao đầu vào và rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, tiền đã trao nhưng chẳng thấy giao đất, giao sổ.

Bên cạnh đó, năng lực tài chính của chủ đầu tư các khu đất nền cũng là yếu tố cần được kiểm tra kỹ càng. Không hiếm trường hợp, chủ đầu tư sau khi bán đã không thực hiện nghĩa vụ về việc xây dựng các hạng mục tiện ích, khiến lô đất khác xa so với những cam kết ban đầu.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét