Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2019

Những điều cần biết khi đầu tư bất động sản vùng ven

Bất động sản vùng ven hiện nay là lựa chọn được các nhà đầu tư ưu ái khi quỹ đất tại Tp. Hồ Chí Minh ngày một khan hiếm và đắt đỏ.

Làn sóng đầu tư về các đô thị vệ tinh và tỉnh thành lân cận Tp. Hồ Chí Minh đang mở ra một xu hướng mới trên thị trường bất động sản. Bằng sự bật hạ tầng và kinh tế, các tỉnh vùng ven đang từng ngày chứng minh tiềm năng cùng nội lực mạnh mẽ. Lượng nguồn cung dồi dào trong tầm giá mềm là lựa chọn lý tưởng cho cư dân lẫn nhà đầu tư muốn sinh lời nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, khách quan để đánh giá, bất kỳ một trường bất động sản nào, dù sôi động và sáng giá đến đâu thì vẫn luôn tồn tại những lợi thế đi kèm thách thức. Cá nhân đầu tư hiện nay đang đổ xô theo đám đông, theo hấp lực bên ngoài mà quên đi việc đánh giá bản chất thật tồn tại bên trong thị trường.

Những cơ hội khi đầu tư BĐS vùng ven

Theo đánh giá của giới chuyên môn và một số nhà đầu tư “thực chiến”  tại thị trường vùng ven, sức hấp dẫn của nhà đất tại đây đến từ việc hưởng lợi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ bởi đầu tư hạ tầng đóng vai trò cốt lõi.


  • Cơ sở hạ tầng giao thông được xây dựng bài bản, mở rộng mạng lưới liên kết, nhiều khu công nghiệp đi vào hoạt động, thu hút đông người lao động và chuyên gia nước ngoài, đẩy mạnh nhu cầu về nhà ở.
  • Thị trường có sự tăng trưởng mạnh mẽ về cả mặt bằng nguồn cung và tính thanh khoản. Số lượng cư dân tìm về vùng ven để mua bất động sản ngày một cao do áp lực từ thành phố trung tâm quá lớn. Theo khảo sát, mức giá đất nền tăng 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái; các phân khúc chung cư, nhà phố được chú trọng ra mắt để giải quyết câu chuyện khan hiếm nguồn cung tại Tp. Hồ Chí Minh.
  • Thị trường vùng ven phát triển ổn định, lành mạnh. Tín dụng trong lĩnh vực đầu tư tiếp tục tăng trưởng trong giới hạn an toàn.
  • Lợi thế cho việc phát triển mô hình bất động sản xanh. Quỹ đất rộng lớn là tiền đề quan trọng cho việc đầu tư triển khai những dự án quy mô, có không gian cho hạng mục xanh, các công trình tiện ích đa dạng, thân thiện với môi trường. So với Thành phố, cư dân tìm về vùng ven vì mong muốn tìm được nơi an cư lý tưởng, tránh xa khói bụi và áp lực giao thông. Do đó, những dự án nhiều cây cối, công viên, mặt nước,... được đánh giá cao và trở thành xu hướng chủ đạo tại thị trường vùng ven.
  • Giá bất động sản duy trì ở mức vừa tầm. Nếu như các sản phẩm có giá từ 900 triệu - 1,2 tỷ đồng trở nên khan hiếm ở Tp. Hồ Chí Minh thì tại vùng ven, phân khúc giá bình dân này khá phổ biến, trong khi khả năng khai thác lại rất tốt. Vì vậy, việc đầu tư bất động sản với nguồn vốn trên dưới 1,5 tỷ đồng là hoàn toàn khả thi.

Thách thức đối với thị trường vùng ven

Bên cạnh những con số lý tưởng về hiệu quả khai thác nguồn vốn, thị trường vùng ven cũng là nơi đặt ra nhiều áp lực và rủi ro cho nhà đầu tư nếu như không thực sự có chiến lược hiệu quả.


Việc nóng lên ở các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai,... khiến cho hàng loạt doanh nghiệp không thể đứng ngoài nhìn chiếc bánh ngon bị “cắt nhỏ” từng ngày. Liên tiếp dự án ra mắt với đủ phân khúc, loại hình và tầm giá. Đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nhỏ, trung lưu hay nhà đầu tư mới bắt đầu tham gia thị trường.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là những đối tượng lợi dụng thời cơ đang lên để trục lợi bất chính, tô vẽ dự án và thổi phồng giá sản phẩm. Nếu không có kinh nghiệm và chịu tác động quá lớn bởi xu hướng đám đông, nhà đầu tư rất dễ mất trắng chỉ vì tin vào những lời đường mật và chiêu thức vẽ bánh.

Vì vậy, dù hấp dẫn đến đâu, nhà đầu tư cũng nên bình tĩnh để cân nhắc, lựa chọn chủ đầu tư và đánh giá dự án một cách thận trọng. Bất động sản vùng ven sinh lời tốt nhưng không đồng nghĩa với tỷ lệ an toàn tuyệt đối.


Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét