Thứ Ba, 21 tháng 7, 2020

Thủ tục chuyển đổi đất trồng cây hàng năm lên đất thổ cư mới nhất

Ở bài viết Đất trồng cây hàng năm có xây nhà được không chúng ta đã biết đất nông nghiệp nói chung có thể xây nhà nếu như thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tương tự, muốn chuyển đất trồng cây hàng năm lên đất thổ cư để có thể xây nhà, bạn cần nắm được những trình tự, thủ tục dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ


Bao gồm:

– Đơn xin chuyển đất trồng cây hàng năm lên đất thổ cư

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và tài sản gắn liền với đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

– Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân, hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế, sổ hộ khẩu.


Bước 2: Nộp hồ sơ


Nộp hồ sơ đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ trên đến Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, nơi mảnh đất tọa lạc.

– Cán bộ thụ lý hồ sơ sẽ xem xét và sẽ thụ lý hồ sơ nếu đã đầy đủ giấy tờ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc sai sót, trong vòng 03 ngày làm việc thì phía cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ có trách nhiệm thông báo đến cho người nộp hồ sơ cũng như hướng dẫn cụ thể để kịp thời bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Bước 3: Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý hồ sơ hợp lệ


– Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tiến hành việc thẩm tra hồ sơ, xuống thửa đất để xác minh thực địa, thẩm định đất đai.

– Cán bộ phòng TN&MT tiến hành hướng dẫn chủ sử dụng đất đi nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

– Cán bộ phòng TN&MT trình lên Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét và ra quyết định đối với hồ sơ đó thì có đầy đủ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay không.

– Cán bộ phòng TN&MT sau khi hồ sơ được duyệt thì sẽ tiến hành cập nhập, chỉnh lý vào cơ sở dữ liệu đất đai trong mạng nội bộ và vào hồ sơ địa chính lưu tại phòng.


Bước 4: Trả kết quả


Phòng tài nguyên môi trường sẽ trả kết quả là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, cụ thể là đất trồng cây hàng năm đã được chuyển đổi lên thành đất thổ cư. 

Thông thường, không quá 15 ngày kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ thì bạn sẽ nhận được kết quả từ phòng TN&MT. 

Phí chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở người sử dụng đất phải đóng là phí trước bạ được tính bằng công thức: Lệ phí trước bạ = Giá lệ phí trước bạ x Phức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%). Trong đó Giá lệ phí trước bạ là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định.

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết về đất trồng cây hàng năm chuyển đổi thành đất thổ cư để xây nhà. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích để hỗ trợ trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đó sử dụng đất hợp lý và hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét