Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Hướng dẫn chuyển đổi đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm

Khi có nhu cầu chuyển đổi đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm, người sử dụng đất cần phải nắm được thủ tục, pháp lý theo đúng quy định. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từ A-Z các bước để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm. 

Có phải xin phép khi chuyển đổi đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm?



Đây đang là vấn đề được nhiều người sử dụng đất hết sức quan tâm. Theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 12 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất trồng cây lâu năm không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động. 

Ngoài ra, không phải toàn bộ trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm đều không phải xin phép. Trong trường hợp bạn muốn chuyển đổi đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm thì cần phải được sự cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Hướng dẫn chuyển đổi đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm


Để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sau đất trồng cây lâu năm, bạn cần nắm được trình tự cũng như các thủ tục dưới đây: 

Chuẩn bị hồ sơ


Đây là khâu vô cùng quan trọng, quyết định đến 50% thành công cho việc chuyển đổi. Không ít trường hợp người sử dụng đất không nắm được bước này nên dẫn đến việc thiếu sót, mất nhiều thời gian để bổ sung, sửa đổi.

Hồ sơ đăng ký biến động bao gồm: 

Theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, người sử dụng đất có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ, gồm: 
  • Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK.
  • Giấy chứng nhận

Trình tự thực hiện

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn cần nắm được trình tự thực hiện như sau: 

Bước 1. Nộp hồ sơ

Theo khoản 2, 3 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ theo cách sau:
- Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu (xã, phường, thị trấn).
- Cách 2: Không nộp tại UBND cấp xã: 
+ Nếu địa phương đã tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp tại Bộ phận một cửa ở cấp huyện.
+ Nếu chưa tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ như sau:
  • Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện, nếu địa phương chưa có Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết

Bộ phận tiếp nhận và giải quyết sẽ xem xét hồ sơ của bạn đã đầy đủ và đúng quy định hay chưa. Nếu có gì sai sót, trong vòng 3 ngày làm việc, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo đến người sử dụng đất để bổ sung kịp thời. 

Bước 3: Trả kết quả

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành trả kết quả chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho người sử dụng đất. 

>>> Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét