Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Đất trồng cây hàng năm giống và khác đất trồng cây lâu năm điểm gì?

Cùng thuộc nhóm đất nông nghiệp, tuy nhiên đất trồng cây hàng năm và đất trồng cây lâu năm không phải là một. Ở chúng có những điểm giống và khác nhau cụ thể sau đây.

Về điểm giống nhau



Nhiều người cho rằng đất trồng cây hàng năm và đất trồng cây lâu năm là một cũng hoàn toàn có cơ sở. Bởi vì giữa chúng có những nét tương đồng giống nhau mà nếu không tìm hiểu kỹ sẽ dễ gây nhầm lẫn. Cụ thể:
  • Đều là đất thuộc nhóm đất nông nghiệp. Theo luật, đất đai được chia thành 3 nhóm chính: Đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng.
  • Đều có thời hạn sử dụng là 50 năm theo quy định. Khi hết hạn sẽ phải gian hạn thời gian sử dụng đất để tiếp tục sử dụng.
  • Đều chịu sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước giao, cho thuê người dân sử dụng.
  • Sẽ bị thu hồi nếu như thuộc diện phải thu hồi.
  • Không được xây dựng nhà ở nếu không chuyển đổi mục đích sử dụng.

Về điểm khác nhau



Rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa đất trồng cây hàng năm và đất trồng cây lâu năm vì các điểm tương đồng nói trên. Tuy nhiên thực chất đây là hai loại hình đất khác nhau, có mục đích sử dụng khác nhau. Ngay tên gọi của chúng đã cho chúng ta thấy những điểm khác nhau cơ bản. Vậy, đất trồng cây hàng năm khác đất trồng cây lâu năm ở điểm gì? 

  • Đất trồng cây hàng năm là đất sử dụng vào mục đích trồng các loại cây có chu kỳ từ khi sinh trưởng cho đến lúc thu hoạch không quá 01 năm. Đất trồng cây hàng năm bao gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác.
  • Đất trồng cây lâu năm là đất được sử dụng vào mục đích trồng các loại cây trồng một lần nhưng sinh trưởng và cho thu hoạch trong nhiều năm. Gồm có: cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả lâu năm, cây dược liệu lâu năm, cây lấy gỗ, làm bóng mát... 
Vậy, có thể hiểu sự khác nhau giữa đất trồng cây hàng năm và đất trồng cây lâu năm chính là thời gian chu kỳ sinh trưởng cho đến khi thu hoạch ngắn hay dài. Và có thể khẳng định, sự khác nhau này không căn cứ theo thời hạn sử dụng đất ngắn hay dài như nhiều người vẫn lầm tưởng. 

Việc phân biệt rõ điểm giống và khác nhau giữa 2 loại đất này sẽ giúp cho người sử dụng đất sử dụng đúng mục đích của đất. Đất trồng cây hàng năm chỉ được phép trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn. Nếu muốn chuyển sang trồng cây lâu năm thì phải làm thủ tục chuyển đổi đất trồng cây hàng năm sang đất trồng cây lâu năm theo đúng quy định của pháp luật. Việc sử dụng đất sai mục đích sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị thu hồi đất.

>>> Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét