Thứ Ba, 21 tháng 7, 2020

Đất trồng cây hàng năm là gì? Có hạn sử dụng không?

Đất trồng cây hàng năm là loại đất phổ biến ở nước ta hiện nay. Thế nhưng khái niệm đất trồng cây hàng năm là gì và loại đất này có hạn sử dụng hay không thì không phải ai cũng biết. Để giải đáp thắc mắc được đặt ra ở đầu bài, mời các bạn theo dõi bài viết này của chúng tôi.

Đất trồng cây hàng năm là gì?



Theo thông tư 28/2004/TT-BTNMT thì đất trồng cây hàng năm là đất chuyên trồng các loại cây ngắn ngày (thời gian sinh trưởng cho đến thời gian thu hoạch không quá 01 năm), bao gồm đất sử dụng theo chế độ canh tác không thường xuyên; đất cỏ tự nhiên có cải tạo được dùng vào mục đích chăn nuôi; hoặc đất trồng lúa, đất cỏ…

Đất trồng cây hàng năm thuộc nhóm đất sản xuất nông nghiệp, gồm có đất trồng cây hàng năm và đất trồng cây lâu năm. 

Trong đất trồng cây hàng năm có các loại: 

  • Đất trồng lúa (gồm đất chuyên trồng lúa nước, đất trồng lúa nước còn lại và đất trồng lúa nương)
  • Đất trồng cây hàng năm khác (gồm đất bằng trồng cây hàng năm khác và đất nương rẫy trồng cây hàng năm khác)

Thời hạn sử dụng của đất trồng cây hàng năm



Đất trồng cây hàng năm có thời hạn sử dụng hay không là thắc mắc của hầu hết mọi người. Để biết câu trả lời, bạn cần phải xem xét xem đây là đất cho thuê hay đất được giao.
  • Nếu đất trồng cây hàng năm thuộc hộ gia đình, cá nhân mà được nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất thì thời hạn sử dụng là 50 năm. 
  • Với đất trồng cây hàng năm mà rơi vào diện được Nhà nước cho hộ gia đình, cá nhân thuê thì thời hạn cho thuê là không quá 50 năm. 
  • Đối với tổ chức mà được Nhà nước cho thuê đất, giao đất thì sẽ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư đã được phê duyệt hoặc đơn xin giao đất của tổ chức đó.
  • Nếu là đất được giao muốn chuyển nhượng phải xin phép cơ quan có thẩm quyền về vấn đề chuyển nhượng đất.
  • Nếu là đất cho thuê, thì xem lại trong hợp đồng cho thuê đất có điều khoản quy định bên thuê được quyền chuyển nhượng đất không? Nếu không có điều khoản này phải xin phép cơ quan đã cho thuê đất.
Như vậy, đất trồng cây hàng năm có hạn sử dụng, tùy vào đối tượng khác nhau mà hạn sử dụng cũng khác nhau. Khi đất trồng cây hàng năm hết hạn sử dụng thì người sử dụng đất phải tiến hành gia hạn mới có thể tiếp tục sử dụng.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi rằng đất trồng cây hàng năm có xây nhà được không? Câu trả lời là đất trồng cây hàng năm nói riêng và đất nông nghiệp nói chung đều có thể xây nhà nếu như người sử dụng làm thủ tục chuyển đổi đất lên thổ cư. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật tại Luật đất đai 2013.

>>> Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét